Saturation Point

Hindi ko alam kung anong gusto niyo gawin, at hindi ko alam kung ginusto niyo itong situation na pinasukan ninyo. These thoughts cannot be expressed in just 140 characters, it takes more than that. I mean, I try as much as possible na hindi magpa-apekto, kasi wala naman dapat effect sa akin ang mga pinaggagawa ninyo. Pero nandito na tayo, nagsisimula nang mandamay ng iba.

Kung sinumang makakabasa nito, ikaw na mismo ang makaka-judge kung ikaw ang pinapatamaan dito or hindi. I mean, pag nabasa niyo ito, mapapaghalataan niyo naman kung kanino naka-address ito.

First things first, ok lang naman mag-cut ng mga klase. I mean hindi ko naman sinasabing bawal mag-cut, pwede naman — minsan kailangan mo nga namang mag-cut para pagtuunan ng pansin ang mga ibang bagay. But this is too much. Tinitignan ko yung klase ninyo and…. wow. Mga estudyante pa ba kayo? If so, i-prove niyo naman. Mahiya naman kayo sa mga nagsisipag na pumasok to get as much info from their professors — kahit na sadyang mahirap na yung topic. Mga tao rin kasi ang mga professors, kung mawawalan ng gana, tayo rin damay-damay, wala tayong masyadong matututunan.

Wag niyong sabihin na dahil lang siya sa deadline. Kahit na wala namang deadline ganun pa rin eh. Siguro na sa ugali niyo na talaga, or sadyang hindi pa kayo marunong mag-time manage. By now siguro, there are some people na naabot na ang kanilang saturation point, at masasabi kong kasama na ako sa mga iyon, at sigurado rin akong kasama ang iilang mga professors diyan.

In the end, pabayaan na lang natin sila. Siguro yun na nga yung goal nila. Hindi porke’t PACS team ako kaya ko sinasabi ito. I mean, even the following advice applies to me, since alam ko naman sa sarili ko na kulang na kulang ako dito. Alam niyo namang pansin na pansin kayo eh, tapos biglang maging notorious tayo as “cut na lang ng cut, walang paki sa prof”.

Mag-effort naman kayo. Mahiya kayo sa mga dinadamay niyong nagsisipag at nagsusurvive para makatapos.

Leave a Reply

