Settling Down

Yesterday has been a heck of a day, winning this year’s PACSiklaban in a close fight versus UPM. All of the teams that participated were hell good, ang galing. Pero noong napunta na sa difficult, we knew, I think thew audience knew too, na dalawa na lang yung naglalaban for 1st. Akala ko nga noong kalagitnaan na, makukuha na namin without any drama. Eventually, it became damn close, buti na lang we prevailed in the end. :)

Hanggang ngayon siguro nagcecelebrate pa rin yung mga tao sa pagkapanalo namin, kasi nga school pride di ba. I mean, dumagsa talaga yung mga mentions sa twitter and notifications sa FB noong nag-OL ako yesterday night. Kami rin siguro hindi pa tapos yung celebrations (baka tumaba pa ako due to these celebrations, at least). Pero eventually, just like every accomplishment, the realization will set in. Everyone settles down, back to their normal lives.

What now? What happens next?

Syempre there’s acads — hindi pa kasi tapos ang sem. Pero at least, I’d have more time — a lot more time — to accomplish requirements. At kasama na rin sa more time na yan ay oras para makatulog.

Ok, sobrang cliche nun, ano pa?

Run a marathon.

One thing na naituro talaga sa akin ng competition na ito, along with its preparations, is kung gaano kaganda ang maka-accomplish ng something na pinaghirapan mo. Those nearly 2 stress packed months, hindi ko makakalimutan yun. Pero trying to compare this and the marathon, yung PACSiklaban ano pa lang siya eh, parang 10k run.

This marathon na tatakbuhin ko, wala akong paki kung hindi niyo alam kung ano yun.  Basta ako (and perhaps you, the reader) may know what it is. And for me, nagiging malinaw na siya — I will run, even if I don’t know kung makukumpleto ko yung ~42 miles or not. Chapter 3 of the 2nd semester SY 2013-2014, here we go.

Leave a Reply

